4/12/09

Thực hư chuyện Thế giới di động giảm giá laptop... 100%

Thấy trang web thegioididong.com (TGDĐ) đăng thông báo bán laptop giảm giá 100%, chị Châu Lệ Quyên và các thành viên cùng gia đình đã vào đặt đến 35 laptop. Thế nhưng khi yêu cầu giao máy, đại diện TGDĐ bảo đó là lỗi kĩ thuật, xin lỗi khách và tặng 1 triệu đồng phiếu mua hàng để... cảm ơn (?!)

Đường dây nóng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng - Báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của chị Châu Lệ Quyên (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) về việc không rõ ràng trong cách đăng thông tin khuyến mại tại trang web của Công ty CP Thế giới di động (www.thegioididong.com).

Click trước đặt mua Acer TravelMate 4720 - 301G16 (giá 9.999.000 đồng) được giảm giá 100% (ảnh chụp màn hình, do khách hàng cung cấp)

Chị Quyên cho biết: Vào đêm 27/11/2009, khi vào trang web của TGDĐ thì chị thấy thông tin chương trình mua hàng laptop giảm giá 100% quá hấp dẫn, nên chị và các thành viên khác trong cùng gia đình (8 người) đã đặt mua 35 laptop với nhiều mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Tất cả các giao dịch đặt hàng này đã thành công và đã được hệ thống TGDĐ ghi nhận lại bằng việc cấp 1 mã số riêng cho từng máy đặt hàng, có giá trị đến 6/12/2009.

Thế nhưng, theo phản ánh của chị Châu, đến trưa ngày 28/11, khi chị liên hệ qua đường dây nóng của TGDĐ (1900 56 1292) để hỏi cụ thể về việc mua hàng thì nhân viên của TGDĐ chưa cần kiểm tra đã “phán” ngay: “Chị sai rồi, chị nghĩ nhầm chứ TGDĐ không có một chương trình khuyến mãi nào như vậy”.

Còn ngay sau đó, khi đã cho kiểm tra lại thực tế với hệ thống, nhân viên chăm sóc khách hàng tên Kiều Trang đã gọi lại cho chị Quyên thông báo đây chỉ là lỗi kĩ thuật của trang web TGDĐ, và đã quyết định tặng chị Quyên 1 coupon mua hàng trị giá 300.000 đồng của TGDĐ để dùng khi mua các mặt hàng qua trang web này, coi như là một lời cám ơn của TGDĐ dành cho vị khách hàng đầu tiên đã phát hiện ra lỗi của trang web.

Dù vậy, chị Quyên đã trả lời ngay với đại diện của TGDĐ là không đồng ý nhận coupon nói trên, vì có đến 8 người đặt hàng chung với chị, và chị cho rằng “1 coupon hoàn toàn không đủ”.

Ngay sau đó, TGDĐ đã xác nhận giao dịch đặt hàng của chị Quyên đã thành công bằng 1 mã số đặt hàng (ảnh chụp màn hình, do khách hàng cung cấp)

Chị Quyên cũng cho rằng, rất may là chỉ có vài chục máy laptop được đặt thành công khi đó, chứ nếu vài nghìn máy và vài chục nghìn máy laptop đặt thành công thì không biết lúc đó TGDĐ sẽ giải quyết cho khách hàng ra sao?

Theo chị Quyên: TGDĐ thực hiện công việc bán hàng qua mạng mà lại bị lỗi thiết kế web thì có thể nghĩ như thế nào? Sau này, khi thị trường bán hàng qua mạng tại VN phát triển, thì một trường hợp như TGDĐ đúng là “một con sâu làm rầu nồi canh”, và ai còn dám vào các trang web của VN hay của TGDĐ để mua hàng qua mạng?

Bức xúc, chị Châu Lệ Quyên đề nghị lãnh đạo TGDĐ cần phải có lời giải thích và giải quyết thỏa đáng cho toàn bộ các khách hàng đã đặt mua laptop thành công vào thời điểm đêm ngày 27/11 vừa qua, cụ thể là hiện thực hóa thông tin mua laptop giảm giá 100% mà chính TGDĐ đã đăng trên website của mình khi đó.

Sự cố do lỗi kĩ thuật trang web

Chiều ngày 1/12, tại văn phòng chính của Công ty CP TGDĐ (E Town 2, quận Tân Bình – TP.HCM), phóng viên VTC News đã có cuộc làm việc chính thức với ông Trần Nhất Linh, Trưởng Phòng bán hàng online và bà Lê Thảo Trang, Trưởng phòng quảng cáo và khuyến mãi của TGDĐ về sự cố mà khách hàng Châu Lệ Quyên đã thay mặt các thành viên trong gia đình chị phản ánh.

Anh Trần Nhất Linh (bên qua) và đại diện lãnh đạo Công ty CP Thế giới di động tại buổi làm việc với VTC News (Ảnh: N.D)

Tại buổi làm việc này, ông Trần Nhất Linh xác nhận toàn bộ thông tin mà khách hàng phản ánh là đúng sự thật.

Theo ông Linh, vào 23h35 tối 27/11 vừa qua, chị Châu Lệ Quyên có vào trang web của TGDĐ để đặt mua laptop khi thấy thông tin xuất hiện trên trang web này là mua laptop miễn phí 100%. Sau đó, chị Quyên đã thông báo cho 8 thành viên khác trong cùng gia đình của mình lên trang web này cũng để thực hiện một công việc tương tự như chị. Đã có tổng cộng 35 máy laptop đã được đặt hàng thành công qua trang web www.thegioididong.com và được cung cấp mã số đặt hàng.

Sáng ngày 28/11, khi các nhân viên bộ phận bán hàng online vào hệ thống kiểm tra các đơn hàng, nhận thấy có sự bất thường và đã thông báo cho bộ phận IT của TGDĐ để kiểm tra ngay sự việc. Sau đó, nhân viên Kiều Trang (bộ phận chăm sóc khách hàng) và đại diện bộ phận IT cũng đã có gọi điện thoại xin lỗi khách hàng, thông báo đây chỉ là lỗi kĩ thuật thiết kế trang web mà thôi.

Trưởng Phòng bán hàng online của TGDĐ khẳng định với chúng tôi rằng: “Đây không phải là một chương trình khuyến mãi của TGDĐ, mà chỉ là một sự cố về kĩ thuật. Khi chúng tôi thiết kế, chỉnh sửa lại về giá cả trên trang web cho chương trình giá rẻ hơn khi mua hàng online (sẽ chính thức thực hiện từ 15/12 sắp tới) thì đã có xảy ra sự sai sót về giá như khách hàng đã thông báo".

Cũng theo anh Linh, nếu có một chương trình khuyến mãi hấp dẫn (giảm giá 100% - PV) như vậy thì TGDĐ phải thực hiện công việc quảng cáo rầm rộ, họp báo và cả đăng kí với Sở Công thương TP.HCM rồi.

Một trong số 39 siêu thị của hệ thống siêu thị TGDĐ trên toàn quốc (ảnh: N.D)

Do sự việc của chị Quyên và các thành viên trong gia đình xảy ra vào thời gian ban đêm, khi mà hệ thống đường dây nóng của TGDĐ đã không còn làm việc (chỉ làm việc đến 21h mỗi ngày – PV), nên phải đến sáng hôm sau, các bộ phận chức năng của TGDĐ khi đi làm việc trở lại mới có thể phát hiện sự cố, và chỉnh sửa trang web hoàn chỉnh ngay vào trưa 28/11.

Để tỏ lòng cám ơn vị khách hàng đầu tiên đã phát hiện ra lỗi của trang web này, TGDĐ đã quyết định tặng cho chị Quyên 1 coupon mua hàng online trị giá 300.000 đồng để chị có thể trừ vào việc mua hàng online tại website của thế giới di động. Thế nhưng, theo vị đại diện của Công ty TGDĐ, rất tiếc chị Quyên đã không đồng ý.

TGDĐ đồng ý hỗ trợ 1 triệu đồng/1 laptop cho khách hàng

Chiều ngày 3/12, tại văn phòng Công ty CP TGDĐ, đại diện lãnh đạo Công ty này đã đồng ý có buổi gặp và dàn xếp vụ việc với chị Châu Lệ Quyên, đại diện cho nhóm 8 khách hàng đã đăng ký mua laptop thành công đêm 27/11 vừa qua.

Buổi làm việc giữa đại diện lãnh đạo Công ty TGDĐ và chị Quyên vào chiều 2/12 (ảnh: N.D)

Sau khi đã được nghe anh Trần Nhất Linh, Trưởng phòng bán hàng online giải thích về sự cố kĩ thuật này, chị Quyên đã chấp nhận lời giải thích trên. Dù vậy, khi anh Nhất Linh thông báo TGDĐ đồng ý sẽ hỗ trợ chị Quyên tối đa 1 triệu đồng/laptop khi chị có nhu cầu mua hàng online của TGDĐ, thì chị Quyên đã nhất quyết không đồng ý.

Chị Châu Lệ Quyên đề nghị ít nhất TGDĐ phải giao 8 máy laptop miễn phí 100% cho các thành viên trong gia đình chị (theo đúng các thông tin đã xuất hiện trên trang web của TGDĐ vào đêm 27/11 – PV) thay vì phải giao đủ 35 máy laptop mà chị và các thành viên trong gia đình đã đặt hàng thành công khi đó.

Ngoài ra, chị Quyên cũng lưu ý thêm, nếu TGDĐ không giải quyết thỏa đáng theo yêu cầu của chị thì trong vòng 2 ngày tới, chị Quyên sẽ tiếp tục gửi đơn lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền và yêu cầu bồi thường đủ 35 máy laptop theo đúng như ban đầu.

Khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường

LS Nguyễn Văn Hậu

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM cho rằng chị Quyên hoàn toàn có thể yêu cầu được bồi thường trong trường hợp này. Theo quy định tại Điều 124 của Bộ luật Dân sự 2005 thì: Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu được coi là giao dịch bằng văn bản".


Đồng thời, theo quy định tại Điều 15 của Luật Thương mại về nguyên tắc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại thì: “Trong hoạt động thương mại, các thông điệp dữ liệu đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được thừa nhận có giá trị pháp lý tương đương văn bản”, nên trường hợp mua hàng trên mạng thì theo quy định của pháp luật Việt Nam, các bên cũng phải chịu trách nhiệm ràng buộc về những nghĩa vụ đã giao kết.

Trở về trường hợp mua hàng laptop khuyến mãi giảm giá 100% trên trang web thegioididong.com cùng với các quà tặng khuyến mãi thì theo tôi đúng là có sự nhầm lẫn về mặt kỹ thuật, nhưng đã có sự giao kết với khách hàng về những điều kiện khuyến mãi như đã đăng. Vì vậy, khách hàng vẫn có quyền yêu cầu bồi thường về việc giao kết mua máy laptop giữa hai bên nhưng lại không được thực hiện. Khách hàng cần phải chứng minh được đã có sự giao kết giữa khách hàng với thế giới di động về việc mua máy laptop với những điều kiện khuyến mãi.

Về phía Thế giới di động thì cũng cần phải chứng minh được thông tin đăng tải trên trang web thegioididong.com đối với việc khuyến mãi khi mua các mặt hàng laptop đã đề cập vào ngày 28/11/2009 là do lỗi kỹ thuật gây ra.

Khi thực hiện việc mua bán hàng trên mạng thì tuy pháp luật Việt Nam thừa nhận giá trị pháp lý như việc mua bán hàng thông thường nhưng khách hàng cần chú ý phải lưu giữ lại các chứng cứ về việc giao kết, mua bán và các điều kiện mua bán thông qua địa chỉ email, hình ảnh…để có cơ sở chứng minh cho việc giao kết hợp đồng là có thật và để bảo vệ quyền lợi cho các bên khi bị vi phạm quyền lợi.

Việt Dũng
Theo VTC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét