12/12/09

Mua bình nước Tân Á, rước "cục uất" vào người

Bị "vòi tiền" và bị "bỏ bom"

Trong bức thư “cầu cứu” VTC News, chị Lê Kim Thanh, ngụ tại số 10/1142 La Thành, Ba Đình (Hà Nội), kể về dịch vụ bảo hành theo kiểu "lừa đảo - vòi tiền" khách hàng của Công ty Tân Á Đại Thành.

Theo đó, tháng 7/2008, gia đình chị có mua một bình năng lượng mặt trời thái dương năng của hãng Tân Á tại số 2 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy và được tư vấn là bảo hành 5 năm. Khi lắp đặt, thợ của Công ty yêu cầu là phải để họ lắp đặt tất cả để bảo đảm chất lượng, đồng thời yêu cầu gia đình chị trả thêm tiền lắp giá đỡ. Chị Thanh buộc phải đồng ý và mất thêm hơn 1 triệu đồng tiền công lắp và giá đỡ.

Chị Thanh bức xúc kể lại những phiền toái gia đình chị gặp phải khi bảo hành sản phẩm Tân Á.

Chỉ sau vài tháng sử dụng bình nước, trần thạch cao trên các tầng nhà chị Thanh bị ố, nhưng chỉ đến khi nước từ trên mái tràn xuống nhà hàng xóm chị Thanh mới phát hiện là nước chảy ra từ bình năng lượng. Chị Thanh báo cho trung tâm bảo hành của Tân Á xuống kiểm tra, tuy nhiên, phải mất hàng tuần sau mới có người xuống kiểm tra và tạm thời khóa máy để nước không chảy xuống mái nhà hàng xóm. Sau đó, thợ bảo hành yêu cầu gia đình chị phải trả tiền đồ thay thế.

Thấy yêu cầu của thợ vô lý, chị Thanh khẳng định là bình nhà chị vẫn còn hạn bảo hành, nhưng thợ bảo hành kêu đây là chỉ thị của Giám đốc.

Chị Thanh đã điện thoại đến Giám đốc Công ty Tân Á (người mà sau này pv VTC News xác minh là anh Lĩnh, người phụ trách các sản phẩm bình năng lượng mặt trời) để phản ánh việc sửa chữa chậm trễ cũng như việc nhân viên bảo hành yêu cầu trả tiền đồ thay thế. Anh Lĩnh khẳng định, không bao giờ chỉ thị cho nhân viên trả lời như vậy và hẹn sang tuần cử người xuống kiểm tra.

Bình năng lượng mặt trời do công ty Tân Á Đại Thành sản xuất và phân phối.

Hai ngày sau, chị Thanh thấy có một nhân viên khác xuống kiểm tra, đề nghị gia đình đưa phiếu bảo hành và yêu cầu gia đình thay giá đỡ vì giá lắp sai quy cách dẫn tới vỡ ống nước.

Khi chị Thanh thắc mắc "tại sao gia đình chị phải làm lại giá đỡ khi mà việc lắp đặt giá đỡ cũng do nhân viên Công ty Tân Á thực hiện?", thì nhân viên bảo hành này trả lời là "việc lắp đặt này Công ty không chịu trách nhiệm". Người này khẳng định, khi nào nhà chị Thanh lắp xong thì điện thoại, thợ sẽ xuống lắp lại bình năng lượng. Khi thấy người nhà chị Thanh mang máy quay lên tận nơi chụp ảnh thì thợ bảo hành này lại nói chắc chắn sẽ thay thế vì có phiếu bảo hành, không cần phải chụp ảnh… (!?)

Một tuần sau, chị Thanh thuê người lắp xong giá đỡ và lại mất thêm hơn 1 triệu đồng. Trong 2 tháng liền sau đó, chị liên tục điện thoại cho bên bảo hành, nhưng vẫn không có người đến lắp đặt.

Theo chị Thanh, đến tận ngày 29/11 vừa qua mới có một nhân viên bảo hành điện thoại đến nhà và nói gia đình chị phải trả tiền các đồ thay thế thì sẽ xuống lắp đặt (!?)

Vô cùng bức xúc, chị Thanh đã nhiều lần điện thoại cho anh Lĩnh nhưng điện thoại tắt máy.

“Chúng tôi rất bức xúc vì việc bảo hành đầu voi đuôi chuột, vòi tiền của khách hàng khi sản phẩm vẫn trong thời hạn bảo hành của Công ty Tân Á. Từ việc lắp đặt sai của nhân viên, rồi những thiệt hại về kinh tế do sự chậm trễ của việc sửa chữa bảo hành (tiền nước, trần bị thấm, mất đoàn kết với hàng xóm, trời mùa đông gia đình không có nước nóng dùng …), ai sẽ là người đền bù thiệt hại cho chúng tôi?”, chị Thanh không giấu được bất bình khi phản ánh với phóng viên.

Trước sự chứng kiến của phóng viên VTC News, chị Thanh đã gọi điện cho số 04-36447601 của trung tâm bảo hành của công ty Tân Á. Nghe điện, cô nhân viên trực số máy này cho biết, đã nhớ ra trường hợp nhà chị Thanh và khẳng định đã từng điều một nhân viên bảo hành đến sửa chữa. Khi chị Thanh phàn nàn rằng, anh nhân viên đó không đến mà chỉ gọi điện thông báo là sửa chữa mất tiền thì cô này phân bua: "Em chỉ nhận thông tin rồi viết phiếu cho các anh đi bảo hành, chứ em không quản lý các anh ý".

Cô nhân viên cũng cho hay, việc nhà chị Thanh bị vỡ ống không thuộc diện bảo hành và việc thay ống phải mất thêm tiền theo quy định của Công ty. Cô này cũng hứa ngày 2/12 sẽ cử người xuống để kiểm tra và thay ống.

Tân Á nói gì?

Sau 3 lần tới văn phòng công ty Tân Á Đại Thành, ở số 4 Bích Câu (Cát Linh, Đống Đa) chúng tôi mới gặp được ông Tạ Thanh Bình, Trưởng chi nhánh Hà Nội của công ty này.

Sau khi nghe phản ánh của chúng tôi về sự việc của gia đình chị Lê Kim Thanh, ông Bình cho biết: Đến hôm qua (2/12 - pv) ông mới biết việc này và đã cho nhân viên mang sổ bảo hành ra xác minh. Tuy nhiên, nhân viên bảo hành không tìm thấy thông tin liên quan tới gia đình chị Thanh.

Ông Bình cho hay, việc bảo hành chậm trễ trên có nhiều nguyên nhân. Sau khi xác minh, được biết bồn nước nhà chị Thanh mua vào tháng 7/2008 tại cửa hàng Nghĩa Đô 3, ngã 3 Hoàng Quốc Việt do chị Ngô Thị Hồng bán. Tuy nhiên, theo ông Bình cho biết thì hiện tại, chị Hồng đã bị cho thôi việc do làm việc sai quy định của Công ty.

Cũng theo ông Bình thì chị Hồng (người đã bán bồn nước năng lượng mặt trời của công ty Tân Á cho chị Thanh - pv) đã tự ý thỏa thuận với thợ bên ngoài. Do đó, bình năng lượng của nhà chị Thanh không phải do nhân viên công ty lắp đặt.

Ông Bình cho rằng, do khách hàng gọi cho chị Hồng là "không đúng chỗ" nên việc bảo hành mới diễn ra chậm trễ như vậy.

Khi chúng tôi cho biết chị Thanh không gọi cho chị Hồng mà gọi cho số trung tâm bảo hành ghi trên phiếu bảo hành, thi ông Bình vội lý giải là số điện thoại ghi trên phiếu bảo hành đã thay đổi từ số 04-36447601 sang 04-36446303, và cô nhân viên ngồi ở vị trí số máy cũ không có nhiệm vụ nhận thông tin bảo hành, nên có thể “cô này chỉ nhận thông tin mà không báo lại”.

Về vấn đề này ông Bình thừa nhận "có lỗi và sẽ chấn chỉnh nhân viên". Ông Bình cũng cho biết, anh Lĩnh đang đi công tác ở Lào nên chị Thanh “không gọi được là đúng”.

Đại diện của công ty Tân Á khẳng định, ngày 2/12, ngay sau khi VTC News liên hệ và phản ánh thông tin về vụ việc của gia đình chị Thanh thì Công ty mới biết thông tin đến việc đó và công ty đã cho nhân viên đến xử lý cho khách hàng (ngày 3/12 - pv) dù việc này không thuộc phạm vi bảo hành (vì bình lắp sai quy cách do sử dụng thợ ngoài công ty). Nhân viên công ty đã thay ống và gia cố lại chân giá đỡ, làm lại toàn bộ.

Ông Bình cho hay, sản phẩm công ty không có vấn đề gì về chất lượng mà chỉ có lắp đặt sai do sử dụng thợ ngoài.

Khi chúng tôi hỏi "làm thế nào để khách hàng phân biệt được thợ ngoài và thợ công ty?", thì ông Bình "mách": Khi nhân viên công ty đến bao giờ cũng có phiếu giao việc, có mẫu sẵn và khách hàng phải kí nhận sau khi nhân viên xong việc. (Trao đổi với chúng tôi, chị Thanh cho biết không kí vào bất cứ giấy tờ nào khi thợ lắp đặt bình năng lượng cho nhà chị - pv)

Ông Bình khẳng định: Sau vụ việc này, công ty sẽ làm văn bản để khuyến cáo khách hàng để khỏi nhầm thợ ngoài. Trong trường hợp nhân viên công ty tranh thủ vòi tiền khác hàng thì khách hàng có thể phản ánh với cửa hàng đại lý, đại lý sẽ phản ánh lại cho Công ty. Nhân viên có biểu hiện tiêu cực sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

"Cô Hồng bị nghỉ cũng vì làm không nghiêm túc”, ông Bình nói, đồng thời cám ơn VTC News đã nhanh chóng thông báo để công ty biết thông tin và chấn chỉnh lại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Sau khi được công ty Tân Á bảo hành một cách nhanh chóng, thuận lợi, chị Lê Thanh, độc giả gửi phản ánh về vụ “bảo hành kiểu lừa đảo – vòi tiền” đã viết thư cảm ơn VTC News. Sau đây là nội dung bức thư:


Kính gửi báo VTC News


Tôi là Lê Thanh hiện ở tại số 10/1142 La Thành, Ba Đình, Hà Nội.


Vừa qua tôi có viết thư nhờ quý báo phản ánh việc Công ty sản xuất bồn nước Tân Á châm trễ trong việc bảo hành bình năng lượng và nhân viên đòi trả tiền đồ thay thế khi đến bảo hành. Nhờ sự can thiệp kịp thời, với tinh thần trách nhiệm cao của phóng viên báo trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty bồn nước Tân Á ngay sau khi có phóng viên đến gặp, đã cho nhân viên xuống bảo hành và thay thế bình năng lượng bị hỏng.


Thay mặt gia đình, Tôi xin chân thành cảm ơn tới Báo VTC News đã giúp gia đình chúng tôi phản ánh đến công ty Tân Á, để được bảo hành một cách nhanh chóng, thuận lợi. Cám ơn quý Báo đã có chuyên mục bảo vệ người tiêu dùng để có thể bảo vệ quyền lợi cho những người tiêu dùng như gia đình chúng tôi.


Gia đình chúng tôi mong muốn Báo VTC News sẽ luôn là người bạn thân thiết của mọi gia đình Việt và luôn đồng hành cùng người tiêu dùng.


Chúc Báo VTC News thành công và ngày một phát triển !

Xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội, ngày 9/12/2009

Lê Thị Thanh

Theo VTC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét